Sau khi áp dụng phương pháp quản trị chiến lược doanh nghiệp bằng
hệ thống “Thẻ điểm cân bằng” (Balanced Scorecard - BSC), rất nhiều công ty đã
ra quyết định hiệu quả hơn và đưa doanh nghiệp đạt đến tầm cao mới dù vẫn là
với tổ chức đó, với những con người đó.
Ông Howard Rohm (trái), Chủ tịch Balanced
Scorecard Hoa Kỳ, và TS. Michael Court (phải) trao đổi với các doanh nhân tại
hội thảo quốc tế “Hoạch định và triển khai chiến lược theo Balanced
Scorecard”, do Công ty TNHH Balanced Scorecard Việt Nam tổ chức ngày
24-10-2015 tại TPHCM.
|
Ví dụ, nhờ BSC, Ban Quản lý dự án Baltimore nhận thấy nếu giảm sự
chểnh mảng thì có thể tiết kiệm chi phí vận hành lên tới 13,2 triệu đô la Mỹ;
chuỗi cửa hàng tiện ích Store 24 đã can đảm hủy bỏ chiến lược trải nghiệm dịch
vụ giải trí tốn hàng trăm triệu tiền đầu tư sau khi phát hiện hoạt động này
không mang lại hiệu quả như họ vẫn nghĩ. Tương tự, 80% công ty trong top
Fortune 500, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa trên khắp thế giới, cũng như các
cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức phi lợi nhuận cũng đã áp dụng phương
pháp này và gặt hái được những thành công đáng kinh ngạc.
Trên đây là một vài ví dụ về sự thay đổi ở một số tập đoàn lớn
trong việc áp dụng BSC, được ông Howard Rohm, Chủ tịch Balanced Scorecard
Institute Hoa Kỳ (BSI), chia sẻ với doanh nhân tại hội thảo quốc tế mang tên
“Hoạch định và triển khai chiến lược theo Balanced Scorecard”, diễn ra ngày
24-10-2015 tại TPHCM và ngày 27-10-2015 tại Hà Nội, được tổ chức bởi Công ty
TNHH Balanced Scorecard Việt Nam (BSV) (một đơn vị thành viên của PACE), đại
diện độc quyền của BSI tại Việt Nam, Lào và Campuchia.
Sự có mặt chính thức của BSI tại Việt Nam với phương pháp hoạch
định và triển khai chiến lược độc quyền được xem là dấu ấn riêng và đặc sắc
nhất của đơn vị này mang tên “9 bước đến thành công” (Nine Steps to Success) đã
làm dấy lên một hy vọng rằng: BSC không chỉ là một trào lưu áp dụng công nghệ
quản trị ưu việt của thế giới, mà sẽ mang lại những giá trị thực chất cho cộng
đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.
Giúp tổ chức chuyển mình
Khái niệm “Thẻ điểm cân bằng” lần đầu tiên được giới thiệu rộng
rãi là vào năm 1992, thông qua một bài viết nổi tiếng của hai tiến sĩ Kaplan và
Norton trên tạp chí Harvard Business Review. Và từ đó, Balanced Scorecard đã
tạo nên một cuộc cách mạng sâu rộng trên toàn thế giới về phương pháp hoạch
định và triển khai chiến lược, cũng như về phương pháp đo lường kết quả công
việc.
Ông Howard Rohm cho biết việc áp dụng BSC đã giúp các tổ chức
thiết lập được hệ thống quản lý hữu hiệu vượt trội thông qua việc: (1) Xác lập
và đo lường được những mục tiêu trọng yếu nhất của cả tổ chức, của từng phòng
ban/bộ phận và của từng nhân viên; (2) Đồng bộ những hoạt động thường nhật của
từng nhân viên với tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và chiến lược chung của cả tổ
chức; (3) Giúp từng nhân viên, từng phòng ban/bộ phận và cả tổ chức sống với
những mục tiêu này. Ngoài ra, BSC không chỉ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của
tổ chức, mà còn bảo đảm được tính bền vững trong sự phát triển đó, do hệ thống
luôn “cân bằng” được: mục tiêu tài chính và mục tiêu phi tài chính; mục tiêu
ngắn hạn và mục tiêu dài hạn; mục tiêu hữu hình và mục tiêu vô hình; mục tiêu của
tổ chức và mục tiêu của xã hội...
Cho đến nay, BSC đã phát triển và tích hợp thành một phương
pháp/công nghệ quản trị đa năng: vừa là công cụ để hoạch định chiến lược
(strategic planning), vừa là công cụ để triển khai chiến lược (strategy
execution), vừa là công cụ để quản trị kết quả công việc (performance
management), vừa là công cụ để quản trị sự thay đổi (change management).
Ở Việt Nam, khái niệm BSC cũng đã được biết đến khá nhiều trong
cộng đồng doanh nghiệp và cộng đồng tư vấn (tư vấn quản lý và tư vấn chiến
lược) thông qua nhiều kênh, đặc biệt là qua hai cuốn sách nổi tiếng về BSC là
Thẻ điểm cân bằng và Bản đồ chiến lược do PACE mua bản quyền, biên dịch và phát
hành từ năm 2006. Từ đó đến nay, nhiều doanh nghiệp cũng đã nỗ lực tìm hiểu BSC
để áp dụng, nhưng khá ít doanh nghiệp thành công, kể cả việc đã thuê tư vấn
quản lý từ bên ngoài hỗ trợ. Vì sao vậy? Bởi lẽ, dù BSC là một phương pháp quản
trị hữu hiệu và phổ biến nhưng nếu không am hiểu đủ sâu sắc về BSC thì không dễ
áp dụng thành công. Và sau một vài lần không thành công, có thể dẫn đến nản chí
và mất lòng tin về nó.
Để BSC thực sự là giải pháp căn cơ và thực chất, chứ không chỉ là
một trào lưu, BSV đã đưa toàn bộ “công nghệ tư vấn triển khai BSC” và các
chương trình đào tạo của BSI về Việt Nam. Cụ thể là, song song với hoạt động tư
vấn triển khai BSC và KPI (Key Performance Indicator - chỉ số hiệu quả công
việc) cho các doanh nghiệp, BSV còn giúp đào tạo đội ngũ chuyên gia nội bộ của
các doanh nghiệp nhằm triển khai thành công BSC và KPI cho doanh nghiệp của
mình.
Nói đến quản trị chiến lược là nói đến BSC, và nói đến BSC là nói
đến phương pháp “9 bước” của BSI. Do vậy, các giải pháp tư vấn hay các chương
trình đào tạo của BSV đều dựa trên nền tảng là phương pháp độc quyền này từ
BSI. Bất cứ tổ chức hay cá nhân nào sử dụng phương pháp “9 bước” để đào tạo hay
tư vấn BSC nhằm mục đích thu lợi mà không được sự đồng ý bằng văn bản của BSI
hay BSV đều là bất hợp pháp.
Năng lực cho hội nhập
Theo ông Giản Tư Trung, Hiệu trưởng trường Doanh nhân PACE, “Việt
Nam đang hội nhập sâu rộng với thế giới, nhưng chúng ta có tự hỏi ta sẽ sống và
thành công trong bối cảnh mà ta chưa từng hình dung? Nếu ta vẫn coi mình ở bên
ngoài cuộc chơi này thì rủi ro là rất lớn”.
Ông cho rằng, chúng ta đã nói nhiều về cơ hội và thách thức của
hội nhập, mà còn ít bàn với nhau câu chuyện làm thế nào để có năng lực hội
nhập. Có thể thấy rằng, hội nhập toàn cầu thì dẫn đến cạnh tranh toàn cầu (canh
tranh ngay trong nhà của mình); cạnh tranh toàn cầu sẽ cần đến năng lực toàn
cầu; và để có năng lực toàn cầu thì cần đến các giải pháp quản trị toàn cầu.
Nhưng câu hỏi đặt ra là trong vô vàn giải pháp đang được hô hào rầm rộ, “anh”
chọn cái nào?
Chia sẻ quan điểm của ông Trung, ông Đinh Việt Lân - Trưởng đại
diện PACE tại Hà Nội, cho biết: “Tôi cho rằng câu trả lời cho việc năng suất và
chất lượng ở nhiều nước cao hơn người Việt là do họ được trang bị giải pháp hỗ
trợ đầy đủ và đúng chỗ. Có cái gì đó trục trặc trong quy trình của chúng ta
khiến năng suất và hiệu quả của chúng ta kém hơn họ rất nhiều dù người Việt Nam
rất cần cù, thông minh. Từ lâu, kiến tạo văn hóa và triển khai chiến lược luôn
là hai vấn đề đau đầu nhất đối với bất kỳ nhà lãnh đạo nào trong quá trình phát
triển và liên tục tái tạo tổ chức.
Chính vì thế, PACE chọn ra hai giải pháp quản trị để giúp doanh
nghiệp giải quyết “mối đau đầu” này: 7 Habits (7 thói quen) của FranklinCovey
để giúp doanh nghiệp kiến tạo văn hóa và Balanced Scorecard (Thẻ điểm cân bằng)
của BSI để giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược hiệu quả. Đây đều là những
công cụ, giải pháp quản trị được xem là đặc sắc và phổ biến bậc nhất của thế
giới trong hai lĩnh vực này.
Với doanh nghiệp Việt Nam, trong bối cảnh Hiệp định TPP vừa chính
thức đàm phán thành công và Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) cũng cận kề, câu chuyện
năng lực hội nhập, tái tạo doanh nghiệp lại càng trở nên “nóng” hơn bao giờ
hết. Vì đi kèm với TPP hay AEC là cả cơ hội lẫn thách thức: cơ hội mở rộng thị
trường, khả năng tiếp cận nguồn vốn, công nghệ, tri thức tăng lên đáng kể,
nhưng các doanh nghiệp cũng có thể bị “cuốn trôi” nếu như thiếu nội lực, cũng
như không đưa ra được những chiến lược đúng đắn, phù hợp với lợi thế cạnh tranh
của mình, hay có chiến lược hay ho nhưng chiến lược vẫn nằm trên giấy”.
Theo ông Lân, 7 Habits (nhằm kiến tạo văn hóa) và Balanced
Scorecard (nhằm triển khai chiến lược) là hai trong số rất ít những giải pháp
quản trị ưu việt của thế giới mà PACE muốn “nhập khẩu” vào Việt Nam nhằm góp
phần giúp các doanh nghiệp hình thành được năng lực toàn cầu cho công cuộc đua
tranh toàn cầu của riêng mình.
Chính hệ thống cánh buồm chứ không phải là hướng gió giúp doanh
nghiệp xác định hướng đi. BSC là một phương pháp chuyên biệt giúp mọi nhân
viên sử dụng một ngôn ngữ chung, gắn kết mọi hoạt động của họ với chiến lược
và tầm nhìn của công ty nhờ đo lường được mọi hành động theo nguyên lý cái gì
quản lý được thì cái đó phải đo lường được và ngược lại, từ đó, lựa chọn ra
sáng kiến và hành động phù hợp.
Vô số doanh nghiệp đang vận hành công ty theo kinh nghiệm và
trực giác trong khi để thành công bền vững thì phải quản trị theo khoa học
nhiều hơn, và chiến lược đúng đắn không phải là “lựa chọn làm cái gì” mà là
“chọn không làm cái gì”. Trong tổ chức, chúng ta phải biết mọi người kỳ vọng
gì và phải quản trị được sự kỳ vọng đó. Các bộ phận, con người riêng lẻ thông
qua BSC sẽ được kết nối với nhau theo một cách rõ ràng dễ hiểu, có kỷ luật,
và giúp mọi người cùng đi trên một chuyến xe mà mỗi bánh xe đều đưa cỗ máy
đến đích. Đó còn là hệ thống giúp chúng ta thay đổi trái tim.
(Tiến sĩ Michael Court - Chuyên gia Tư vấn trưởng của
Balanced Scorecard Việt Nam)
Nguồn:http://www.thesaigontimes.vn/138110/Quan-tri-chien-luoc-theo-Balanced-Scorecard-De-khong-chi-la-mot-trao-luu.html
|
KHUYẾN MÃI LỚN HOT HOT HOT
No comments:
Post a Comment