Tuesday, January 12, 2016

“Nghệ thuật Hát Văn và Nghi Lễ hát Chầu Văn của người Việt”


Hát văn, còn gọi là chầu văn hay hát bóng, là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền của Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (Đạo Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Đức Thánh Vương Trần Hưng Đạo), là một tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Bằng cách sử dụng âm nhạc mang tính tâm linh với các lời văn trau chuốt nghiêm trang, chầu văn được coi là hình ca hát mang ý nghĩa chầu thánh.

Hát văn có xuất xứ ở vùng đồng bằng Bắc Bộ, các trung tâm của hát văn là Nam Định, Hà Nam và các vùng quanh Hà Nội, có giả thuyết cho rằng hát văn bắt nguồn tư việc các con nhang đệ tử, thủ nhang đồng, đền và đặc biệt là các thầy cúng chuyên khấn những bài khấn tứ phủ với những bài văn lục bát và sau này thành những lời ca trong điệu chầu văn. Hát chầu văn có lịch sử hình thành lâu dài, ra đời sớm hơn so với các loại hình dân ca khác, trong sách “Kiến văn tiểu lục” của nhà Bác học Lê Quý Đôn (1726 – 1784) có ghi:”Thời Trần (1225 – 1400) có lối hát trước mặt Đế Vương gọi là hát Chầu”.
Có thể nói, thời kỳ thịnh vượng nhất của hát văn là cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Vào thời gian này, thường có các cuộc thi hát để chọn người hát cung văn. Kể từ năm 1954, hát văn dần dần mai một vì hầu đồng bị cấm do bị coi làm mê tín dị đoan. Đến giai đoạn những 1990, hát văn có cơ hội phát triển và được quan tâm bảo tồn và lập hồ sơ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, nghi lễ chầu văn của người Việt được đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam.

Hát chầu văn có nhiều hình thức biểu diễn, như hát thi (văn thi), hát thờ (văn thơ) và hát lên đồng (văn hầu). Hát thi dung trong các cuộc đua tài thi hát và thường là hát đơn (một người hát), Hát thờ được hát vào các ngày Rằm, mồng Một, ngày Lễ tiết, tiệc Thánh…, Hát lên đồng dung trong quá trình thực hiện nghi lễ hầu đồng, hầu thánh.
Trong đó, Hầu đồng là nghi lễ nhập hồn của các vị thánh Tứ phủ vào thân xác ông đồng, bà cốt, trong nghi lễ đó thì hát Chầu Văn phục vụ cho quá trình nhập đồng, hiển thánh. Sau khi múa, các thánh thường ngồi nghỉ và nghe cung văn hát, kể sự tích, lai lịch vị thánh đang giảng. Cũng trong nghi lễ hầu đồng, trước mỗi vấn hầu thì những người tham gia phải chuẩn bị lễ vật, trang phục, đạo cụ trong múa hầu đồng phù hợp với từng giá hầu, phản ánh tính cách của từng vị thánh được hầu.

Ngoài ra, lễ vật trong mỗi vấn hầu về cơ bản gồm xôi, thịt, hoa quả, trầu, cau, rượu, thuốc, vàng mã…, trang phục của người trình diễn trong nghi lễ hầu đồng rất phong phú, đa dạng, thể hiện tính cách và thị hiếu thẩm mỹ của từng cá nhân thực hiện, cũng như của tộc người và vùng miền mà các vị thánh đại diện cai quản.
(Anh Đỗ Quốc Hiếu, con trai nghệ nhân Phạm Văn Hồng trưởng cung văn đền Mẫu sòng sơn vọng từ Nguyễn Thiện Thuật) 


(Xem Link anh Hiếu hổ trợ Hoàng Quân hát chầu văn Bát trên VTV3
https://www.youtube.com/watch?v=zXwmXYoszcY&feature=youtu.be)
Mỗi vấn hầu được thực hành qua 04 bước: Mời thánh nhập hay Thánh giáng (ca ngợi công đức), phán truyền, ban lộc và đưa tiễn (Thánh thăng, cung văn hát điêu xa giá hồi cung, âm nhạc sôi động, náo nhiệt). Cũng có khi một vấn hầu chỉ gồm 03 bước: Phụ đồng (còn gọi là kiều bóng), bắt đầu hát câu vỉa ở thể lục bát, sau miêu tả diện mạo ông hoàng, bà chúa; bước 2 là Thánh nhập (hay dung trà, thuốc, rượu) và bước cuối là Đồng thăng.
Mở đầu mỗi vấn hầu, thủ nhang/pháp sư thường đăng đàn cúng Phật, Thánh, sau đó người hầu đồng vào xin phép loạn giá ngư đồng. Ông/Bà đồng ngồi vào giữa bốn người hầu dâng và được người hầu dâng trùm lên đầu một vấn khăn màu đỏ, gọi là khan phủ diện và bắt đầu vấn hầu. Thường mở đầu bằng giá Tam tòa thánh Mẫu, tiếp theo đó người có căn Đức Thánh Trần thì hầu giá Đức Thánh Trần. Trong nghi lễ hầu đồng, có tất cả 36 giá đồng, mỗi giá thờ một vị Thánh, nhưng một buổi hầu không phải bao giờ cũng đủ 36 giá, mà thường từ 8 đến 15 giá, tùy thuộc vào tâm nguyện của ông/bà đồng.
Cung văn phục vụ trong mỗi cuộc hầu đồng thường gồm từ 03 đến 05 nhạc công, sử dụng đàn nguyệt, trống ban (trống con), phách, cảnh, thanh, la, đồng thời là những người biết hát văn. Cũng văn phải luôn nhạy bén, ứng tác kịp thời và phù hợp với các hành động của ông/bà đồng, góp phần tạo nên sự thăng hoa của người hầu đồng. Hiện nay, còn có các nhạc cụ mới (nhị, kèn, sáo, đàn thập lục, trống cơm…) tham gia cung văn.

Tóm lại, trong Nghi lễ Chầu văn của người Việt, các hình biểu đạt, đông tác mua, âm nhạc và lời hát văn đều mang dấu ấn lịch sử, ghi lại sự tích và ca ngợi công đức của các nhân vật lịch sử có công với dân, với nước. Đây cũng là nghi lễ tín ngưỡng bản địa, tích hợp các hình thức văn hóa dân gian khác nhau như: âm nhạc, ngôn ngữ, trí thức dân gian, ca hát, nhảy múa…, vì vậy tín ngưỡng này mang đậm tính bảo tồn các giá trị truyền thống như “uống nước nhớ nguồn”, vừa được cộng đồng tái tạo và lại mang nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc có giá trị vượt thời gian, cũng như có sức hấp dẫn riêng không những đối với người Việt Nam mà còn đối với Thế giới.
Hải Triều.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nguồn tham khảo:

2.http://www.vietnamplus.vn/huyen-bi-nghe-thuat-hat-chau-van-va-nghi-thuc-hau-dong/239523.vnp
6. http://dch.gov.vn/pages/news/preview.aspx?n=648&c=41
KHUYẾN MÃI LỚN HOT HOT HOT

No comments:

Post a Comment