Saturday, August 5, 2017

Chiến lược phải học từ cách làm Marketing của Apple (Phần 2)

#4 Nói chuyện theo ngôn ngữ của khách hàng

Apple không hoàn toàn đề cập đến các thông số và chi tiết kỹ thuật sản phẩm.

● Tuy nhiên, họ đưa vào các trang trong. Khách ghé thăm website của Apple trước tiên phải cuộn các hình ảnh sản phẩm đẹp mắt và trang quảng cáo đơn giản có font lớn sẽ cho họ biết về các lợi ích của sản phẩm.
● Ban đầu, khách hàng của Apple sẽ không tìm được những từ như megabytes hay gigahertz. Họ tìm các từ mà họ biết và hiểu như:
1. Viền kính
2. Màn hình hiển thị võng mạc
3. Đèn nền LED.
● Apple biết rất rõ khách hàng. Và họ biết nói theo cách khách hàng cảm thấy thoải mái, không bị lúng túng hay bối rối.
● Trang web của bạn có nói theo ngôn ngữ của khách hàng? Hãy tạo ra một danh mục khách hàng cho từng phân đoạn đối tượng khách hàng chính là cách tốt nhất để bạn tìm ra vấn đề.
● Tốt hơn nữa, quá trình tạo danh mục này sẽ giúp bạn hiểu được đối tượng khách hàng của mình hơn.
● Khi đó, bạn có thể mang lại cho khách hàng điều họ đang tìm kiếmvà giúp nội dung của bạn trở nên hấp dẫn hơn và đáng giá hơn.
● Dưới đây là cách thức làm thế nào để đảm bảo rằng bạn đang trao đổi với người dùng và khách hàng của mình theo cách họ hiểu được và cảm thấy thoải mái.
Bước 1: xây dựng danh mục khách hàng-hoặc avatar khách hàng- đối với từng phân đoạn khách hàng chính. Danh mục khách hàng càng chi tiết, thì việc sử dụng chúng sẽ hiệu quả hơn.
● Bao gồm các yếu tố như tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp và các thông tin cá nhân khác cộng với các đặc điểm về nỗi đau, sợ hãi, mong muốn…
Động lực nào thúc đẩy họ mua sản phẩm? Họ cần điều gì trước khi họ tin bạn? bạn có thể đáp ứng nhu cầu đó như thế nào?
Bước 2: đặt tên cho từng danh mục. Tìm hình ảnh của một người- gồm hình ảnh từ Google hoặc kho ảnh trên web- phù hợp với danh mục. Ý tưởng ở đây là tạo ra một danh mục trông thực tế, sống động.
Bước 3: trao đổi với những người này trong bản marketing của bạn theo ngôn ngữ họ hiểu được. Nhìn từng trang trên web và hiệu đính lại những nội dung không giống với cách thức bạn đang thực sự nói chuyện với họ.
● Giả vờ như bạn đang nói chuyện với người đó và trang quảng cáo của bạn sẽ trở nên hấp dẫn với những khách hàng tương tự.

#5Thiết kế trải nghiệm tốt cho khách hàng

Một trong những điều mà người hâm mộ Apple đánh giá cao về máy tính Apple là việc cài đặt dễ dàng, đơn giản theo đúng nghĩa đen là mở lên, cắm, bật…

● Đúng vậy, Apple dành hàng nghìn giờ vào việc thử nghiệm và thiết kế, tinh lọc những thiết kế này. Họ làm vậy để những gì bên trong chiếc hộp khớp với hộp và hộp khớp với những gì bên trọng.
● Trải nghiệm cửa hàng Apple không chỉ là một cuộc dạo chơi nhanh chóng đối với hầu hết mọi người. Họ vào cửa hàng và dừng chân lại để thử nghiệm sản phẩm, đặt câu hỏi về những “thiên tài” đã làm việc ở đây- và nhiều trong số họ ra về với những sản phẩm mới trên tay.
● Để thực hiện bí mật “con mắt thiết kế” của Apple, hãy bắt đầu bằng cách xây dựng biểu đồ trải nghiệm khách hàng đối với thương hiệu của bạn. Lưu ý mỗi bước quan trọng và nơi diễn ra (ví dụ trên trang Facebook, một trang cụ thể trên website của bạn…).
● Tiếp theo, phân tích từng miếng ghép trong “bảng trải nghiệm” và tính điểm số cao thấp phù hợp với toàn bộ thương hiệu của bạn. Điều bạn cần cải thiện là gì?

#6Nhắm vào chính cảm xúc khách hàng

Các kết nối cảm xúc là chìa khóa dẫn tới thành công trong Marketing. Đó là điều làm nên những câu chuyện, Video.

● Bạn phải hiểu và đăng thể loại nội dung khách hàng mục tiêu của mình mong muốn.
● Loại nội dung nào được chia sẻ nhất trên các mạng xã hội hàng đầu? hóa ra, đó là nội dung gây sợ hãi hay gây cười hoặc cả hai.
● Để gợi lên và xây dựng cảm xúc của khách hàng theo cách Apple thực hiện, sử dụng ngôn ngữ cảm xúc trong quảng cáo của bạn nếu phù hợp để làm vậy.
● Đảm bảo nội dung trôi chảy. Một cách để làm điều này là sử dụng các từ ngữ cảm xúc trong quảng cáo.
● Nghĩ về những ảnh hưởng cảm xúc mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể mang lại cho khách hàng. Sau đó, tìm kiếm hoặc tạo ảnh để sử dụng thể hiện cảm xúc tương tự.
● Tìm kiếm các hình ảnh phù hợp với nội dung có thể sẽ mất thời gian và cần sự kiên nhẫn, nhưng nó rất đáng giá.
● Các hình ảnh không chỉ mang lại lợi ích hình ảnh trên trang và phá vỡ những nhàm chán của các văn bản –chúng cũng giúp truyền tải thông điệp của bạn và chuyển người đọc thành đối tượng thuê bao đăng ký.

#7Xây dựng cộng đồng người dùng

Apple đã tạo dựng được thương hiệu cá nhân và văn hóa vui vẻ, hài hòa, thân thiện trái ngược với đối thủ của họ.

● Apple khiến khách hàng muốn được thuộc về cộng đồng đó.
● Apple vốn hóa một cách thông minh dựa trên sử phổ cập khả năng tự nhận thức đó khiến khách hàng tin rằng thương hiệu hiểu được họ và giống họ.
● Ngay cả các thương hiệu nhỏ cũng có thể xây dựng một cộng đồng người dùng và khách hàng tận tụy. Bạn có thể bắt đầu xây dựng một cộng đồng trước khi bạn tung ra những mặt hàng đầu tiên để bán.
● Bước đầu tiên và quan trọng nhất để xây dựng một cộng đồng người dùng lớn, mạnh mẽ và cuốn hút là làm sao tạo dựng được giá trị và cá tính thương hiệu riêng.
● Bạn phải tạo dựng một hình ảnh chính xác và sống động về thương hiệu theo cách riêng của bạn-thông điệp cốt lõi của thương hiệu, các giá trị nằm sâu bên tọng, cá tính và giá trị tượng trưng chính là những đặc điểm chính trên tất cả.
● Khi đó, bước tiếp theo của bạn là đảm bảo rằng các trang của bạn, các trang tiếp thị và nội dung phải thể hiện được các giá trị này và cá tính thương hiệu.
● Từng khía cạnh của website phải phù hợp với những từ ngữ bạn lựa chọn để mô tả thương hiệu từ đồ họa đến fonts chữ hay màu sắc.
● Cuối cùng nhưng không không kém phần quan trọng, thể hiện cho người đọc và người dùng biết được bạn chân trọng họ cũng như ý kiến của họ. Để học biết rằng bạn quan tâm sâu sắc tới họ.
● Làm thế nào bạn có thể làm điều này trên trang web một cách hiệu quả? Bạn có thể thử mọi cách hoặc tất cả các gợi ý dưới đây để bắt đầu:
● Hỏi các câu hỏi mở trong nội dung của bạn.
● Trả lời những nhận xét trên các nội dung bạn đăng trên blog-trao đổi đàm thoại.
● Cố gắng gợi các cuộc đàm thoại với người dùng/người đọc của bạn trên các trang mạng xã hội.
● Xây dựng chương trình trao thưởng giới thiệu đối với các khách hàng giới thiệu khách hàng mới.
● Tương tác với khách hàng qua email.











----------------------------------------------------
Nguồn: Tổng hợp & Sưu tầm.

Hải Triều.

No comments:

Post a Comment