Saturday, August 5, 2017

Chiến lược phải học từ cách làm Marketing của Apple (Phần 1)


#1Tư duy lại cách thức quảng cáo

Apple dựa vào 2 chiến lược khác biệt hóa hoàn toàn: Vị thế sản phẩm và tiếng vang có được từ đánh giá tích cực của truyền thông.

Ngay ckhi bn không có ngun lc và ngân sách như Apple, thì bn vn có thtn dng cách tiếp cn này.
Bn có thhoàn toàn tiếp cn được người trong cuc và người to nh hưởng. Nếu bn thuyết phc mt người to nh hưởng rng sn phm hay dch vca bn có giá tr và liên quan ti khách hàng ca h, thì hschia snó cho nhng người theo dõi h.
Tuy nhiên, bn có thtự đặt ra câu hi “Làm thế nào để có ththc hin được bí mt marketing ca Apple trong thế gii kinh doanh ca bn?”
Mt cách thc khác sdng bí mt ca Apple là áp dng chương trình dùng thmin phí. Hãy đề ngh dùng thsn phm hay dch vca bn để đổi li nhn được skhen ngi tích cc ca khách hàng tri nghim.
Nếu sn phm dùng thmin phí ca bn không khthi, khi đó, hãy liên hvi các khách hàng hài lòng hin có ca mình và yêu cu họ đánh giá hay nhn xét. Đăng nhng nhn xét này lên trang web ca bn.
Không quên đính kèm hình nh hoc avatar cùng vi mi nhn xét ca khách hàng, tên và đường link quay trli trang web ca hnếu có th
● Điu này smang li thêm nhng minh chng mang tính xã hi v nhng nhn xét tích cc ca khách hàng đối vi thương hiu ca bn
Bn cũng có ththc hin chiến lược to chiến thng này ca Apple bng cách xây dng các tình hung nghiên cu.

Adam Sutton thuc MarketingZeus.com cho rng bn nên sdng mt đề cương xây dng tình hung nghiên cu cho mình như sau:
1. Thách thc- mô tvn đề khách hàng ca bn phi đối mt hoc mô tcơ hi hcn nm bt ly.
2. Hành động- nhanh chóng đề cp cách thc làm thế nào khách hàng
tìm ra công ty ca bn, sau đó, tp trung vào các bước đi bn đưa ra để gii quyết thách thc. Cth chng minh khnăng làm vic cùng chuyên môn ca mình vi khách hàng.
3. Kết qu- Thhin cách bn loi b thách thc và mang li li nhun cho khách hàng.

#2Không đối đầu bằng giá cả

Cạnh tranh về giá có thể sẽ làm sụp đổ hoàn toàn công việc kinh doanh của bạn và Apple biết chắc chắn điều này.

● Giảm giá và cạnh tranh về giá sẽ dẫn tới “một cuộc đua vào ngõ cụt”.
● Điều này nghe chừng như là một ý tưởng hay, tuy nhiên, đó là tầm nhìn thiển cận “bạn nhận được điều tương xứng với cái bạn bỏ ra” chưa bao giờ đúng đến thế khi các doanh nghiệp và những người làm nghề tự do cố gắng hạ thấp giá của nhau xuống.
● Apple tập trung vào USP của họ (đề xuất giá trị độc nhất) đó chính là thiết kế đẹp mắt mà bạn có thể nhìn thấy ngay khi mở hộp với bao bì ngày càng nhỏ gọn hơn.
● Còn chi phí thì sao? Ồ, chúng ta vừa nói Apple tuyệt đối không cạnh tranh về giá! Thực tế, bạn sẽ phải chắc chắn một điều rằng sẽ phải trả giá cao hơn-đôi khi cái giá rất cao để có được một sản phẩm của Apple so với phiên bản của cùng sản phẩm tương tự của đối thủ cạnh tranh.
● Apple không để ý tới sự cạnh tranh. Trong khi người khác tập trung vào một tính năng thế mạnh duy nhất, thì Apple tập trung vào toàn bộ sản phẩm và thực tế đã chứng minh điều đó.
● Bạn có thể thực hiện cùng chiến lược này, bất kể thị trường bạn tham gia là thị trường ngách hay ngành và bất kể mô hình kinh doanh của bạn là gì.
● Dù bạn đang bán các sản phẩm hay dịch vụ, yếu tố để tạo ra chiến lược mang lại hiệu quả cho bạn là chắc chắn rằng bạn điều chỉnh giá cao hơn.

#3Đơn giản hóa cách Marketing

Apple hiểu rằng các khách hàng công nghệ thường lúng túng. Điều này cũng đúng với thị trường ngách và các ngành khác.

● Apple hiểu rằng các khách hàng công nghệ thường gặp lúng túng. Điều này cũng đúng với các thị trường ngách và các ngành khác.
● Apple giúp giảm sự bối rối của khách hàng bằng cách đơn giản hóa trang web và các bản doanh số của mình. Họ tránh toàn bộ các thuật ngữ ngành.
● Thay vào đó, họ sử dụng các từ ngữ đơn giản, trực diện và họ thường nhấn mạnh những lợi ích mà khách hàng cần và sẽ hân hoan nhận được mà vẫn duy trì kiểu cách đơn giản và khách hàng của họ thích điều đó.
● Apple cũng áp dụng nguyên tắc ngày vào các chương trình chạy quảng cáo. Bạn còn nhớ những điểm cổ điển này không “Mac và PC”?
● Điều mà các quảng cáo và marketing của Apple truyền tải không phải là các thông số và tính năng mà hơn thế đó là cách thức làm thế nào sản phẩm có thể thay đổi cuộc sống của bạn và làm cho cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, Apple không dừng lại ở đó.
● Các sản phẩm của họ luôn được thiết kế kiểu dáng đẹp và nhỏ nhắn, với gam màu đơn giản, tinh tế, gọn nhẹ.
● Họ mang theo triết lý “đơn giản hơn sẽ tốt hơn” suyên suốt các dòng sản phẩm của mình. Họ không làm cho khách hàng tiềm năng lúng túng với quá nhiều lựa chọn, thông số hay các tùy chọn.
● Bạn có thể áp dụng ví dụ của Apple trong lĩnh vực của mình như thế nào?
● Bắt đầu bằng cách chắc chắn rằng trang web và blog của bạn có những nội dung có thể sàng lọc được. Nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ 16% các khách ghé thăm trang web đọc từng từ trên trang.
● Đa số người dùng - 79% đọc lướt các trang web.
● Để đảm bảo nội dung của bạn có thể sàng lọc, hãy sử dụng các gạch đầu dòng để truyền tải các lợi ích. Đảm bảo các tiêu đề và tiêu đề phụ phải rõ ràng, sống động và dãn dòng lớn.
● Không cố đưa ra từng tính năng sản phẩm hay dịch vụ trên trạng. Thay vào đó, tập trung vào giá trị cốt lõi nhất của từng sản phẩm. sau đó, nhấn mạnh vào giá trị đó.
● Nếu bạn có các mức độ dịch vụ hay sản phẩm hoặc gói sản phẩm khác nhau, thì hãy làm sao để khách hàng dễ dàng so sánh và đối chiếu từng mức. độ để họ có thể thấy tính năng/lợi ích nào hấp dẫn với họ nhất.
● Lựa chọn một thiết kế tinh tế, nhỏ nhắn cho các trang đích của mình. Giảm bớt các trang phụ xung quanh các phần nội dung quan trọng trong trang như thanh bên và các công cụ. Khi đó, người dùng chỉ tập trung vào sản phẩm chính.
● Cuối cùng, nếu bạn có ngân sách, hãy thuê một người chuyên viết quảng cáo, đặc biệt là các trang bán hàng dịch vụ và sản phẩm quan trọng.


Độc quyền cung cấp Mỹ phẩm UVAquaWhite (Japan) tại Việt Nam












---------------------------------------------------
Nguồn: Tổng hợp & Sưu tầm.
Hải Triều.

No comments:

Post a Comment