TIÊU
CHUẨN ĐẠO ĐỨC TRƯỚC Chọn cộng sự cũng giống như chọn thủy thủ đi cùng trên một
tàu ngầm vòng quanh thế giới. Không gian trên tàu thường chật chội nên bạn sẽ
nhanh chóng biết hết tính cách riêng từng người, thậm chí ngay cả những người
chuyên thọc mạch nhất. Bạn sẽ trải qua những giây phút căng thẳng, những tình
huống tưởng chừng như vô vọng và những thời điểm gay go đòi hỏi phải có quyết định
không mấy hài lòng. Môi trường kinh doanh cũng giống như thế. Bạn rồi sẽ phải thấy mặt xấu nhất của các cộng sự vì thế tốt
nhất họ nên là những người có điểm chung với bạn: tiêu chuẩn đạo đức. Một cộng
sự trung thành với những nguyên tắc đạo đức phù hợp với bạn sẽ tốt hơn nhiều so
với những người tài giỏi nhưng không biết đạo lý là gì. Hãy tìm những người có
những nguyên tắc đạo đức tương tự bạn, những người với cùng vi phạm chuẩn mực đạo đức như nhau.
Nhưng làm như thế nào đánh giá được tiêu chuẩn này? Chắc chắn không phải từ cuộc
nói chuyện về vấn đề làm ăn. Hỏi thăm về những điều họ mong muốn trong cuộc sống,
bao lâu họ thăm con cái một lần, điều gì trên thế giới quan trọng với họ nhất,
họ nghĩ gì về người khác phái, họ thích cái gì, ghét cái gì…hãy tìm hiểu tất tần
tật những gì bạn có thể biết về người bạn đang cân nhắc trở thành cộng sự. Đừng
bao giờ hợp tác với người bạn không tin tưởng hay biết rõ. Hãy bỏ qua những gì
một người có thể mang lại cho công ty bạn nếu như người đó không có cùng tiêu
chuẩn đạo đức như bạn, hoặc bạn không chắc mình có thích tiêu chuẩn đạo đức của
người đó không. Một mối quan hệ hợp tác lâu dài dựa trên tinh thần trách nhiệm,
tính rộng lượng và sự tin tưởng. Vì thế, tập trung quanh mình những người “lành
mạnh”, trung thực với tiêu chuẩn đạo đức như bạn. Theo bản năng, con người nhận
chân được giá trị đạo đức của lòng trung thực – nghiên cứu của tôi khẳng định
điều này. Một trong những yêu cầu tôi đưa ra cho những doanh nhân tham dự phỏng
vấn là xếp hạng các tiêu chuẩn, theo thứ tự từ quan trọng nhất đến ít quan trọng
nhất, mà họ dựa vào đó để cân nhắc có nên cộng tác với một người nào đó hay
không. Trong hầu hết các trường hợp, tính trung thực là tiêu chí đầu tiên, trên
cả khả năng kỷ thuật, trí tuệ và trên tất cả các cân nhắc khác.
TÍNH
TƯƠNG ỨNG Sau khi đã xem qua những tiêu chuẩn đạo đức của người cộng sự tương
lai, bạn nên xét tiếp đến một điểm quan trọng khác: tính cách. Bạn muốn người cộng
sự phải có những tiêu chuẩn đạo đức giống mình, nhưng bạn thật sự không muốn hợp
tác với người có tính cách quá giống mình. Hãy thử để 2 nhà lãnh đạo vào cùng một
tên lửa phóng lên mặt trăng và bạn sẽ thấy chuyện gì xảy ra. Nghiên cứu chỉ ra
rằng một doanh nghiệp với 2 cộng sự phát đạt được là do tính cách 2 người khác
nhau nhưng lại bổ sung cho nhau. Ví dụ một người thiên về phân tích, lý trí, nhẫn
nại, có phương pháp nhưng người kia lại theo bản năng táo bạo, dễ cáu và sáng tạo.
Cơ quan NASA, khi chọn đội phi hành gia cho một nhiệm vụ thường phân tích tính
cách những ứng viên trước khi cùng lên tàu con thoi ( tàu cánh ngầm). Nhân viên
NASA biết rằng sứ mệnh có thành công hay không phụ thuộc vào tính cách tương ứng
và bổ sung cho nhau của phi hành đoàn bay vào vũ trụ. Các ủy viên ban quản trị
đài truyền hình nhận biết được chuyện gì sẽ xảy ra khi để những người có cùng
tính cách làm chung một tổ với nhau. Các biên tập viên và nhà sản xuất của
chương trình truyền hình thực tế Big Brother cho biết tỷ lệ những cuộc cãi vã
và nước mắt (chẳng hạn như việc xếp hạng chương trình) trực tiếp tương xứng với
mức độ giống nhau trong tính cách của những người cùng ở chung một nhà. Và nếu
như vô tình mức độ ấy càng tiến sát đến mức vô lý, càng tốt. Nếu thực sự muốn
thấy một đàn chim bay như thế nào, hãy thử nhốt một nhóm Đức quốc xã lại với
nhau. Điều tương tự cũng xảy ra trong lĩnh vực tài năng và kinh nghiệm. Để mối
quan hệ cộng tác tiến triển tốt, bạn nên cần nhiều tài năng khác nhau. Khi tìm
kiếm cộng sự, hãy lựa chọn những người có kỹ năng và tài năng mà bạn không có.
Đừng chọn bạn mình làm cộng sự vì điều đó chỉ mang đến sự vui vẻ. Nếu không có
các tài năng khác nhau, bạn khó có thể thành công và tình bạn cũng vì thế mà
trượt dốc. Chuyện đó chẳng phải đùa. Có lần 3 người bạn đến gặp tôi; họ muốn thành lập công ty in ấn trong một tiệm in cho
thuê. Cả 3 đều dày dặn kinh nghiệm trong khoản bán hàng nhưng không có ai có một
chút khái niệm nào về kỹ thuật in ấn và hậu cần. Vâng tôi biết tôi đã từng nói
là bạn có thể bù đắp việc không có chuyên ngành kỹ thuật bằng việc thuê nhân
viên giỏi, và các bạn tôi cũng có dự định làm thế. Nhưng ý tôi là, nếu bạn có 3
cộng sự đều cùng tham gia làm việc, cả 3 đều không góp vốn, thì sẽ có lý hơn nếu
một người chuyên về mua hàng, một người về in ấn và một về bán hàng? Đó là những
gì tôi nêu trong cuộc họp. Tôi phải thừa nhận điều này không dễ. Ba người nhìn
nhau thất vọng; họ nhận ra rằng họ đến với nhau chỉ vì họ có chung một ý tưởng.
Nhưng thực ra, không ai trong số họ là cộng sự người kia cần.
HÃY
CHỌN NGƯỜI THẬT SỰ CÓ ĐÓNG GÓP Một khi đã tìm được người có chung tiêu chuẩn đạo
đức và tính cách bổ sung, bạn chỉ cần chắc chắn rằng anh ta/ cô ta không đang lừa
phỉnh bạn. Tôi không đùa tí nào. Có rất nhiều người không có tài cán gì nhưng lại
có khả năng cực hay trong việc che giấu nó và có những doanh nhân tương lai vì
mải tìm kiếm cộng sự, lại có khả năng cực tài trong việc lờ đi sự thật rõ ràng
kia. Hãy chọn người thực sự đem lại giá trị - người có kiếm thức sâu rộng hơn,
có thành tích đáng nể hơn, và có những ý tưởng hay hơn. Người bạn chọn làm cộng
sự nên là người có những ý kiến khiến bạn tôn trọng: một quyền lực trong mắt bạn,
một tiếng nói có trọng lượng. Một trong những người tham gia phỏng vấn nói: “Một
cộng sự không nên yếu kém hơn, bởi vì nếu anh ta yếu kém hơn thì vị trí anh ta
chẳng khác hơn là đồ cống nạp. ” Dĩ nhiên có một nghịch lý ở đây: nếu ai cũng
áp dụng tiêu chuẩn này thì sẽ không ai có cộng sự hết. Nếu mỗi cặp đôi có trình
độ và năng lực khác nhau và cả hai đều biết rằng họ có lợi khi kết hợp với người
có trình độ hơn mình, thì người giỏi hơn trong hai người họ sẽ tìm đến người giỏi
hơn nữa. Nhưng khi anh ta/ cô ta tìm được người đó thì họ cũng từ chối vì anh
ta/ cô ta không bằng mình. Vì thế, khi tìm được người có năng lực hơn mình, đừng
tiết lộ tiêu chuẩn này ra cho đến khi cả 2 làm việc chung được vài năm.
MỤC
TIÊU CHUNG Khi tìm được người đạt được 3 tiêu chuẩn trên, bạn nên tiếp tục đặt
ra những câuhỏi sau:
- Mục tiêu
kinh doanh của bạn là gì?
- Bạn
muốn kiểu doanh thu nào?
- Bạn định
kiếm bao nhiêu tiền?
- Bạn muốn
thuê bao nhiêu nhân viên?
- Bạn
kinh doanh để sau này bán nó đi?
-
Bạn muốn đi xa đến đâu?
Hay,
như một cộng sự của tôi nói, “Nếu mục tiêu kinh doanh của các cộng sự khác
nhau, thì khi đối mặt với tình thế tiến thoái, lưỡng nan hay khó khăn, sẽ có những
quan điểm mâu thuẫn trong việc giải quyết tình huống, dẫn đến bất đồng và đôi
khi còn tuyệt giao.” Khi bắt đầu kinh doanh riêng, hãy xác định thật kỹ mục
tiêu của bạn. và vì điều này càng quan trọng khi có sự góp mặt của các cộng sự.
Tóm lại, hãy dành thời gian xác định thật kỹ mục tiêu của mình và bảo đảm mục
tiêu của bạn cững giống như của các đồng nghiệp trước khi bước vào cuộc phiêu
lưu vĩ đại.
TÓM
TẮT - Những tiêu chuẩn quan trọng nhất
trong việc chọn lựa cộng sự theo thứ tự như sau: sự trung thực những tiêu chuẩn
đạo đức chung, tính cách bổ sung cho nhau và những kỹ năng hay kinh nghiệm có
ích. - Việc thảo luận và xác định rõ mục
tiêu kinh doanh rất quan trọng, và nó càng quan trọng hơn khi những mục tiêu
này được chia sẻ hoàn toàn giữa những cộng sự không chút giấu giếm.
NHÂN
TỐ THẤT BẠI THỨ 5 Chọn cộng sự mà không chắc họ thật sự tương thích với bạn.
Hải Triều. -------------------------------------------------------------------------------------------
Nguồn: Sách đen về tinh thần doanh nhân - FERNADO TRIAS DE BES.
No comments:
Post a Comment