Trong 3 năm gần
đây, thị trường truyền hình trả tiền tại Đà Nẵng có sự tham gia sôi động của
các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, số mặt đất, số vệ tinh và IPTV
(truyền hình Internet). Đặc biệt, sau khi Đà Nẵng ngắt sóng truyền hình tương
tự mặt đất (analog) vào cuối năm 2015, cuộc đua về chất lượng truyền hình trả
tiền ngày càng trở nên khốc liệt.
Cuộc đua giành thị
phần
Theo các nhà mạng, từ đầu năm 2016, dịch vụ truyền hình trả tiền
đang phát triển mạnh mẽ với số lượng thuê bao tăng nhanh chóng. Hiện nay, tại
Đà Nẵng có rất nhiều nhà mạng cung cấp truyền hình trả tiền như VTC (Công ty
Truyền thông đa phương tiện), K+ (Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt
Nam), Truyền hình cáp SCTV, Sông Thu, VTV Cab, MyTV của VNPT, Next TV của
Viettel, Truyền hình FPT của FPT Telecom.
Để thu hút khách hàng, các nhà mạng đua nhau giảm giá về thiết
bị, giảm giá thuê bao, khuyến mãi tặng thêm tháng sử dụng… cũng như tăng cường
đầu tư về nội dung, chất lượng dịch vụ và mạng lưới. Hiện các “đại gia” trong
ngành viễn thông như VNPT, Viettel đang dần khẳng định vị thế trong cuộc đua
chiếm thị phần dịch vụ truyền hình trả tiền.
Trong khi đó, những nhà mạng mới “lấn sân” sang dịch vụ truyền
hình trả tiền như Mobifone, FPT Telecom cũng đang đưa ra nhiều chính sách và
chương trình khuyến mãi hấp dẫn. “Để tăng thị phần dịch vụ truyền hình trả
tiền, MobiFone sẽ tăng cường truyền thông, giới thiệu và quảng bá rộng rãi về
hoạt động kinh doanh này trên các phương tiện thông tin cũng như thông qua các
chương trình tiếp thị quảng bá trực tiếp”, ông Võ Văn Thanh, Giám đốc Mobifone
Đà Nẵng 1 chia sẻ.
Hiện tại các nhà cung cấp viễn thông và truyền hình đưa ra các
gói sản phẩm tích hợp 2 dịch vụ, thậm chí là 3 dịch vụ trên một đường truyền.
Theo khảo sát của các nhà mạng, trong các loại hình dịch vụ trả tiền, người dân
thành phố ưa chuộng nhất là truyền hình IPTV do có nhiều ưu điểm vượt trội như
giá thành thấp, có sự tương tác giữa người xem với chương trình cũng như người
xem với nhà cung cấp dịch vụ.
Thay vì thụ động chuyển kênh để tìm kiếm và xem những gì đang
được phát, khán giả có thể chủ động chọn nội dung mà mình muốn xem, chọn
thời điểm xem. Hiện nay có 4 nhà cung cấp dịch vụ IPTV là VNPT (MyTV),
Viettel (NextTV), FPT (Truyền hình FPT ) và SCTV. Trong đó MyTV của VNPT chiếm
khoảng 70% thị phần truyền hình IPTV và khoảng 30% thị phần truyền hình trả
tiền.
“Mặc dù MyTV chiếm thị phần khống chế trong lĩnh vực truyền hình
IPTV song thực chất các đối thủ cạnh tranh chính của MyTV không phải các nhà
cung cấp dịch vụ IPTV mà là các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp và truyền
hình số vệ tinh”, ông Đỗ Minh Trí, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh viễn thông Đà
Nẵng cho biết. Dù mới tham gia, Truyền hình FPT có hơn 5% thị phần thuê bao
IPTV ở Đà Nẵng.
Để tăng nhanh số lượng thuê bao trong thời gian ngắn, FPT
Telecom quan tâm chất lượng cung cấp dịch vụ đến khách hàng, không ngừng nâng
cao chất lượng mạng lưới, sẵn sàng cung cấp các dịch vụ thoại, Internet, truyền
hình trên cùng một đường dây cáp quang.
Đổi mới chất lượng dịch vụ
Các chuyên gia mạng cho rằng, hiện các nhà cung cấp dịch vụ
truyền hình trả tiền đều có ưu thế chung về chất lượng hình ảnh, đường truyền
do hạ tầng cáp quang đã phủ dày nên cuộc đua về giá không còn quan trọng nữa.
Để tranh giành thị phần, các nhà cung cấp dịch vụ hầu như chỉ tập trung vào
chất lượng dịch vụ và nội dung.
Dù có số lượng lên tới 10.000 thuê bao ở Đà Nẵng sử dụng dịch vụ
truyền hình trả tiền MyTV nhưng VNPT không ngừng hoàn thiện sản phẩm này. “Hiện
VNPT cố gắng tạo nguồn nội dung phong phú hơn như các chương trình truyền hình
thực tế, bản quyền các giải đấu bóng đá quốc tế, phim truyền hình HD...”, ông
Trí nói.
Theo ghi nhận, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình đa
phương tiện hiện nay đều dùng nhiều ứng dụng đa năng bên cạnh các kênh truyền
hình độ nét cao. “Truyền hình FPT liên tục cung cấp các tính năng mới cho phép
khách hàng truy cập trực tuyến để đọc tin tức, kết nối với các ứng dụng nhạc
số, YouTube ngay trên ti-vi.
Ngoài ra, chúng tôi cũng đang nghiên cứu về các tính năng thông
minh trên ti-vi như nhận biết giọng nói, điều khiển ti-vi bằng cử chỉ… để quảng
bá ra thị trường trong thời gian tới”, ông Nguyễn Thế Quang, Tổng Giám đốc Công
ty Viễn thông FPT miền Trung cho hay. MyTV của VNPT cũng có các tính năng dịch
vụ nổi trội như tạm dừng chương trình đang xem, truyền hình xem lại, xem phim
tự chọn, xem truyền hình trực tiếp, xem lại các giải thể thao lớn, hát karaoke,
chơi game, nghe nhạc… với khả năng phủ sóng thông qua mạng băng rộng và vệ tinh
Vinasat.
Trong khi đó, Mobifone lại đẩy mạnh chính sách liên kết để sản
xuất nội dung truyền hình, hợp tác với các đài phát thanh-truyền hình Trung
ương và địa phương để tận dụng tối đa các lợi thế sản xuất và am hiểu văn hóa
từng vùng miền, trong đó ưu tiên các nội dung trải nghiệm thực tế, tin nhanh
tại các địa bàn. “Chúng tôi chọn hướng đi mới nhằm bổ sung những chương trình
truyền hình mới, hấp dẫn, phát hành các chương trình truyền hình đặc sắc và
tăng cường các kênh truyền hình chất lượng cao HD”, ông Thanh chia sẻ.
No comments:
Post a Comment